☆ บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 ☆
วัน อังคาร ที่ 25 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08 : 30 - 12 : 30 น.
เนื้อหาการเรียนครั้งที่ 4
วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเนื้อหาที่เรียนสัปดาห์ที่แล้ว และวันนี้ก็เรียนรูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ซึ่งมาจากพัฒนาการของเด็ก เช่น
→ พอใจคนที่ตามใจ
→ มีช่วงความสนใจสั้น 8- 10 นาที
→ สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
→ อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
→ ช่วยตนเองได้
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ Bloom ได้แบ่งการเรียนรู้เป็น 6 ระดับ
ทฤษฎีการเรียนรู้พัฒนาการของเด็ก 8 ทฤษฎี
1. ทฤษฎีการเรียนรู้ของบรูเนอร์ (Jerome S. Bruner)
2. ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม (Social Learning Theory) ของแบนดูรา
3. ทฤษฎีพัฒนาการของกีเซล (Gesell)
4. ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก (Kolberg)
5. ทฤษฎีพัฒนาการทางบุคลิกภาพของซิกมันต์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud)
6. ทฤษฎีพัฒนาการทางบุคลิกภาพของอิริคสัน (Erikson)
7. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ (Piaget)
8. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของโฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner’s View)
สาระสำคัญคณิตศาสตร์
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
ซึ่งจะต้องมีเกณฑ์ในการเรียน และการนับของเด็กปฐมวัยจะเป็นการเรียงจากซ้ายไปขวา
และหลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้จับกลุ่มกันไปเพลงได้มอบหมายให้ร้องเพลงนกกระจิบและแม่ไก่ออกไข่ลงใน Blog
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Theory = ทฤษฎี
2. Knowledge = ความรู้
3. Comprehend = ความเข้าใจ
4. Analysis = การวิเคราะห์
5. Synthesis = การสังเคราะห์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายเนื้อหาและให้คำแนะนำ พร้อมยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจง่ายขึ้น
ประเมินตนเอง
มาก่อนเวลาเรียนและมีความพร้อมที่จะเรียนในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น