หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 

👉สรุปบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย👈

รื่อง วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย






การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
                
                วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอายุ 3-6 ขวบ เป็นเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก การเรียนการสอนมุ่งให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าที่จะจำเป็นองค์ความรู้การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นเพราะเด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็ว แต่ขณะเดียวกันการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กอายุ 2-6 ขวบ เป็นช่วงก่อนปฏิบัติการ (pre - operetive stage) เด็กเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง (self - centered) และมองสิ่งรอบตัวโดยเน้นที่ตัวของเด็กเอง เช่น รู้สี รู้รูปร่างโดยให้เด็กรู้จักการสังเกต ค้นหา ให้เหตุผล หรือทดลองด้วยตนเอง จึงเป็นเหตุในการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเริ่มจากทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในการสังเกต การค้นหา และการได้ทดลองปฏิบัติ เช่น การเรียนรู้การเจริญเติบโตของพืช

ตัวอย่าง
        
            เด็กเรียนเรื่องเต่ากับหนู
โดยให้เด็กศึกษาเปรียบเทียบค้นหาข้อแตกต่างและนำไปสรุปว่า เต่ามีลักษณะอย่างไร หนูมีลักษณะอย่างไร

ทักษะพื้นฐานของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

                กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยจะช่วยให้ครูกับเด็กได้ช่วยกันคิดและปฏิบัติเป็นกระบวนการเป็นขั้น

ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา ตั้งประเด็นปัญหา
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน การวางแผน
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล ดำเนินการตามแผนของการทดลอง
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล นำผลการทดลองมาสนทนา
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน ผลที่เกิดคืออะไร

ทักษะพื้นฐานที่ต้องนำมาใช้ในกระบวนการ คือ การสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ การวัด การสื่อสาร การทดลอง การสรุปและการนำไปใช้

เป้าหมายของการเรียนวิทยาศาสตร์

                ทำให้เด็กได้ค้นคว้าและสืบค้นสิ่งต่างๆและได้ใช้กระบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์และกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กด้วย

ประโยชน์จากการเรียนวิทยาศาสตร์

                 เด็กได้พัฒนาการทางปัญญาและความสามารถทางสมองในการคิดรวบรวมประสบการณ์และความรู้มาเป็นพื้นฐานของการคิด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น