👉สรุปบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย👈
เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย
การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอายุ 3-6 ขวบ เป็นเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก การเรียนการสอนมุ่งให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าที่จะจำเป็นองค์ความรู้การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นเพราะเด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็ว แต่ขณะเดียวกันการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กอายุ 2-6 ขวบ เป็นช่วงก่อนปฏิบัติการ (pre - operetive stage) เด็กเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง (self - centered) และมองสิ่งรอบตัวโดยเน้นที่ตัวของเด็กเอง เช่น รู้สี รู้รูปร่างโดยให้เด็กรู้จักการสังเกต ค้นหา ให้เหตุผล หรือทดลองด้วยตนเอง จึงเป็นเหตุในการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเริ่มจากทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในการสังเกต การค้นหา และการได้ทดลองปฏิบัติ เช่น การเรียนรู้การเจริญเติบโตของพืช
ตัวอย่าง
เด็กเรียนเรื่องเต่ากับหนู
โดยให้เด็กศึกษาเปรียบเทียบค้นหาข้อแตกต่างและนำไปสรุปว่า เต่ามีลักษณะอย่างไร หนูมีลักษณะอย่างไร
ทักษะพื้นฐานของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยจะช่วยให้ครูกับเด็กได้ช่วยกันคิดและปฏิบัติเป็นกระบวนการเป็นขั้น
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา ตั้งประเด็นปัญหา
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน การวางแผน
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล ดำเนินการตามแผนของการทดลอง
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล นำผลการทดลองมาสนทนา
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน ผลที่เกิดคืออะไร
ทักษะพื้นฐานที่ต้องนำมาใช้ในกระบวนการ คือ การสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ การวัด การสื่อสาร การทดลอง การสรุปและการนำไปใช้
เป้าหมายของการเรียนวิทยาศาสตร์
ทำให้เด็กได้ค้นคว้าและสืบค้นสิ่งต่างๆและได้ใช้กระบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์และกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กด้วย
ประโยชน์จากการเรียนวิทยาศาสตร์
เด็กได้พัฒนาการทางปัญญาและความสามารถทางสมองในการคิดรวบรวมประสบการณ์และความรู้มาเป็นพื้นฐานของการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น