หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 

👉สรุปวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย👈

เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการสื่อสารของเด็กปฐมวัย 

โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบ S E


ของ

วิลันดา  ตรีตุนา




 ที่มา : http://www.edu.nu.ac.th/th/news/docs/download/2018_03_29_14_48_55.pdf

            การจัดประสบการณ์แบบ S E เป็นกระบวนการเรียนรู้หนึ่งที่ส่งเสริมให้รู้จักคิดโดยให้โอกาสนักเรียนได้คิดค้น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในสังคมโลก เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันจึงมีการหาเนื้อหาที่สอนเหมาะสมกับวัย สาระเกี่ยวกับเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัวและสิงต่างๆรอบตัวเด็กตามความสนใจและความต้องการของเด็ก ประกอบกับกิจกรรมที่หลากหลายที่ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การฟัง เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบ S E เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กในการเรียนรู้โลกธรรมชาติและพัฒนาทักษะทางสติปัญญาต่างๆ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเหมาะสมตามวัยทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่สำคัญที่สุดในชีวิต เพราะเป็นช่วงที่สมองของเด็กเจริญเต็มที่ เด็กทีความสนใจที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และทักษะการสื่อสารที่จะช่วยให้สมองของเด็กได้พัฒนาเต็มที่

                สรุปได้ว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ S E มีระดับด้านความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความสามารถด้านทักษะการสื่อสารและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อน-หลีงเรียน อยู่ในระดับที่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น